Wednesday, October 3, 2012

MADALI BANG MAGING HOUSEWIFE? part 1

Bata pa lang ako, nasa isip ko na, na gusto kong magtrabaho. I remember nga one of my cousin told me, diba bata ka pa lang gusto mo na talagang magtrabaho kung ano2 nga tinitinda mo noon. Tama naman sya. Sa murang edad ko noon hindi ko pinangarap na ma tengga lang sa bahay, yan talaga ang na isip ko, gusto kong magtrabaho, i want to be a working mom someday. Panganay po ako sa 4 na magkakapatid, yung 2 na sumunod po sa akin ang mga naunang nag asawa sa maagang edad. Si Maybelle ang unang nagka asawa sa amin, dati syang regular employee ng Penshoppe Festival Mall. Nung sya'y magasawa na, iniwan nya ito at naging full time housewife na. Noong una eh nanghinayang ako, sa isip2 ko ang hirap hirap na kaya ngayong ma regular dito tapos pinili nyang magstay lang sa bahay.  Pero, bumilib naman ako sa kanya kase alam ko na hindi madali ang maging isang HOUSEWIFE. Buti na lang marunong syang magluto eh ako, naku hindi ko kako kaya yan kase nga unang una sa lahat ni hindi nga ako marunong magsaing. Nakita ko kung pano nyang ipaglaba si Jojo ( ang late husband nya ), ipagplantsa ng mga damit at ipagluto. Nakikita ko din kung paanong ihanda ni Maybelle ang damit pamasok ni Jojo. Promise akala ko nga nung una eh sa pelikula lang yun ganon. Eh kahit pala sa totoong buhay, ganon. Nakalagay na dyan sa kama yung plantsadong pantalon at polo, medyas, brief at panyo...nakakatuwa diba.
Ayan po ang hindi pumasok sa aking isipan.. ang maging isang housewife. Ang gusto ko ay magtrabaho...
at ayan na po ako ngayon, a working mom para sa aking 3 anak, a working daughter para sa aking nanay at daddy and a working wife para sa aking hubby.

Para po sa akin hindi madali ang maging isang HOUSEWIFE. Ako mismo inaamin kong, napaka laki ng pag hanga ko sa kanila, as in. Ano ba ang ginagawa nila sa bahay, nakikipagchismisan lang ba sa kapitbahay o nakakababad lang sa teleserye o facebook. Maaring may ilang ganyan pero ang sinasabi ko dito ay yung mga maybahay talaga na maybahay talaga ang dating. Sa tingin mo madali bang magisip ng lulutuing pagkain sa almusal, tanghalian at hapunan. Mahirap yun ha masakit yun sa ulo. Just want to site an example, noong ako'y nagtatrabaho pa sa binguhan na kadalasan ay nasa loob ng mall, sa dinami dami ng food stall sa food court ang hirap magisip ng kung ano ang kakainin ko. Araw2 na lang ganon...Eh lalo pa kaya yung ikaw ang magprepare nung pagkain 3x a day. Abah.... ibang usapan yan. Swerte na siguro nung mga housewife na may understanding na mister na kung ano ang tanghalian yun na din hanggang gabi... like kami. Pag nagluto ang nanay ko, kung ano yung tanghalian namin yun na din hanggang gabi, tipid sa pagod at gasul. Isang lutuan na lang kung baga. Hindi din madaling maglaba ha, kahit may washing machine hindi po madali yun. Akala ng iba may washing naman kaya na nya yun...Dyan po tayo nagkakamali. Tayong mga nandito sa abroad medyo madali dali pa kase pati anlaw sa washing din. Ako kaya, kaya ako nagka prublema sa likod ko dahil sa paglalaba. Yung pagbabanlaw ko kase sa Pinas hindi from washing machine, ang gagawin ko pupunuin ko ng tubig yung mga timba nakahilera yan tapos dun ako banlaw ng banlaw. One pail after another, yan ang style ko noon, eh nung minsang pagyuko ko.. plok. Aruy koooo!!!! hindi ko na kaya naituwid yung likod ko noon... as in parang yung mga oldies hindi makabend ng maayos.. ang sakit naman talaga. Kaya hanggang ngayon yan ang prublema ko, ang likod ko. What else, abah ang pagpaplantsa..uy hindi yan madali ha. Ang init kaya nyan nakakapagod nakatayo ka ng kung ilang oras, may oras pa na ang hirap plantsahin ng isang damit, ilang beses mo ng pinadaan eh lukot pa din, meron pa yung mga ang daming fleets na damit nakuuuuu naloloka ako sa ganyang planstahin, isama mo pa yung pantalon na may piston... grrrrrrrr pikon na pikon ako dyan. Akala ng marami porke hindi nagtatrabaho si misis pahiga higa na lang ito, patanggap tanggap na lang ng sahod ni mister. O ayan, isa pa yan. Ang hirap kaya mag budget ng pera, ang sakit sa ulo ng bayad dito, bayad doon, padala dito, padala doon, minsan nga ang dami mo pang babayadan pero wala ka na palang pambayad. ( nakaka relate ako dun ) Akala kase nila porke nasa bahay lang daw si misis patulog tulog na lang daw, ayun ang akala natin. Paano kang makakatulog ng maayos kung nakikita mong isang bundok na naman ang labahin mo, paano ka matatahimik kung makikita mong ilang basket na ang plantsahin mo, paano kang makaka relax kung kakalinis mo lang ang gulo2 na naman, paano ka makakapahinga kung pudpod na yung basahan mo, ang dami na namang alikabok, paano kang makaka idlip man lang kung pahiga ka na sana eh pagbisita mo sa kusina baso lang hindi pa nahugasan. Paano kang makakatulog ng maayos kung ang sakit na ng likod mo sa kakagawa. Ano ang reaction niyo kung pagdating nyo sa bahay abutang nakahiga si misis o si mommy. Dahil kaya yun sa patulog tulog lang sya or pabanjing banjing nga lang. O baka kaya nakahiga na kase pagod na sya at kailangan lang nyang huminto saglit. Sa mga mister, nakita mo bang parang di na pantay maglakad si misis bakit hindi natin masahiin kahit saglit lang. Sa ating mga anak, kung makita nating napaupo nalang si mommy sa sofa ( maybe sa pagod ) nilambing ba natin siya? Ang housewife ang pahinga nya pag tulog na ang lahat. Na appreciate mo ba na una pa syang nagising sayo para ipaghanda ka ng makakain? Na pansin mo din ba na tulog na ang lahat, si housewife gising pa para tapusin pa ang mga tirang gawain. Ngayon...madali ba ang maging isang housewife. Para po sa akin...HINDI. HINDI MADALI ANG MAGING ISANG HOUSEWIFE.

Below are the questions that i prepared para sa mga housewife na nais kong ifeature.

1. Simula ba ng magasawa ka ay housewife ka na? O dati kang nagtatrabaho then decided to stay na lang sa bahay?

2. Is your being a housewife your own choice or you are just being submissive to what your husband wants?

3. What is your daily routine?

4. Are you cooking? If yes, anong luto mo ang alam mong mapapasarap ang kain ni mister at ng mga bata?

5. Pwede mo ba ishare ang recipe na yan?

6. Para sa iyo ano ang pinakamahirap na gawaing bahay?

7. Dumating na ba sa isip mo na gusto mo naman magtrabaho? If yes, bakit you still chose to stay at home?

8. Akala ng iba, pabanjing banjing lang daw ang mga housewife. Agree ka ba dun? at bakit?

9. Pagkatapos ng mga gawaing buhay mo, ano ang unang una mong ginagawa?

10. Bilang isang plain housewife meron ka bang gustong ishare sa iba, advice, tips, memories, experiences etc...


HOUSEWIFE #1 - Annabelle Parafina Arciaga

Sis. Anabelle is a graduate of University of the East Caloocan. She once worked in Allied Banking Corporation as an FX Processor. Anabelle is a certified housewife, a mother of 2 lovely girls and happily married to Bro. Doddie Arciaga. Both are an active worker of FLCC Abundance Church.



our latest family picture


1. Simula ba ng magasawa ka ay housewife ka na? O dati kang nagtatrabaho then decided to stay na lang sa bahay?
ANSWER: Nope, I once had a flourishing banking career back in the Phils. Hindi natural for me ang maging housewife, careerwoman ako before. When Doddie got me and the kids to join him here in Kuwait (Oct2009), we thought I'd rest for a while and when we are all settled I will work again. Besides, you know how hard it is for a family to live on a single income. But then the Lord has other plans, hindi Nya ako binigyan ng job so we could focus on serving Him as a family.

2. Is your being a housewife your own choice or you are just being submissive to what your husband wants?
ANSWER: Siguro both, I personally chose to be submissive as a wife and then later on I realized it's also submitting to Lord's will in my life. You know naman from my testimony na God gave us the means to more than survive financially. Binigay Nya ung income na pinagpi-pray namin before mag-asawa na pag nag-work kaming dalawa ganung income yung mari-receive namin..actually more than pa nga. God is really good! So nung binigay Nya yung blessing na yun, na-realize ko, ayaw Nya akong pagtrabahuhin talaga.

3. What is your daily routine?
ANSWER: In the morning I have to prepare for Doddie and the kids kasi lahat sila pumapasok na. Then when I'm all by myself, I spend time with God through my daily devotion.. Tapos anything goes na yun, clean, cook, wash the clothes, plantsa..Syempre may time din to surf the net, I need it para di ako ma-bore.

4. Are you cooking? If yes, anong luto mo ang alam mong mapapasarap ang kain ni mister at ng mga bata?
ANSWER: Dito na lang ako sa Kuwait natuto magluto pero yung mga ordinary dishes lang. Para lang may makain ang buong pamilya at di magutom hehehe. Favorite ng lahat ang sinigang.


5. Pwede mo ba ishare ang recipe na yan?
ANSWER: Nothing special naman sa luto ko, same basic recipes lang din na natutunan from friends/colleagues.

6. Para sa iyo ano ang pinakamahirap na gawaing bahay?
ANSWER: For me, pinakamahirap ang magplantsa..Of all the household chores, sya lang ang di mo pwedeng iwanan. Maglaba ka pwede mo iwan ang washing machine, magluto may waiting time din pero ang plantsa dapat devoted ka talaga sa kanya or else sunog ang mga damit.

7. Dumating na ba sa isip mo na gusto mo naman magtrabaho? If yes, bakit you still chose to stay at home?
ANSWER: To be honest, yes! A couple of times sumasagi sya sa isip ko. But when I think of what God has given us, parang nahihiya ako sa Kanya for still wanting more. Kaya ngayon accepted ko na yung situation ko and kung darating man yung time na bigyan ulit ako ng opportunity ng Lord na makapagwork, why not? It's His call.

8. Akala ng iba, pabanjing banjing lang daw ang mga housewife. Agree ka ba dun? at bakit?
ANSWER: I don't agree with that. Na-experience ko na both worlds, yung working and staying at home. Actually, kung hirap din lang mas mahirap sa bahay..24/7 ang duty mo as a wife/mother unlike sa work na fixed hours lang di ba? Yun nga lang, sa bahay you get to serve the people you love kaya mas fulfilling sya, di kayang tapatan ng anumang materyal na bagay.

9. Pagkatapos ng mga gawaing buhay mo, ano ang unang una mong ginagawa?
ANSWER:  I rest..I make it a point kasi to do my household chores kapag mag-isa lang ako para I get to spend time with my family pag nasa house na sila.

10. Bilang isang plain housewife meron ka bang gustong ishare sa iba, advice, tips, memories, experiences etc...
ANSWER: Pwede bang special housewife naman, lagi na lang kasing plain housewife e hehehe. In my case, God has made me embrace a new life far different from what I used to have in the Phils. Ibang-iba pala talaga pag kayo lang as a family, we used to live with my parents kasi in the Phils. He taught us to lean on Him, to depend on Him kasi dito malayo tayo sa ating support system (yung family). Pero the good thing naman, we found another family, yung ating church family. Advice ko siguro sa ibang housewife like me is to learn to enjoy and be content with what God has given you for the moment. Hindi lahat nabibigyan ng opportunity na ganito na we have the time to spend with our loved ones. We are able to take care of them, see the kids as they grow and still have enough strength to give our husbands the TLC they need. More importantly, we should spend time with the Lord. Serve Him truly with the time He has given us. Wala tayong duty hours, so anytime God calls us to serve Him, yella, Go


with Bishop Jun Nones

To Sis. Anabelle, saludo ako sayo! Mabrook! At salamat din sa iyong pagpapaunlak. You're housewife #1 abangan po ang mga sususunod na mailalathala ng inyong lingkod.















No comments:

Post a Comment